Văng, bắn dầu mỡ lên mặt bếp là tình trạng thường xuyên gặp trong quá trình nấu nướng. Để nhanh chóng loại bỏ các vết dầu mỡ, SAKURA Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn các cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas hiệu quả được nhiều người sử dụng như: dùng chanh tươi, giấm, baking soda,…

Bài viết dưới giải đáp thắc mắc cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas cùng hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện, đồng thời chia sẻ những lưu ý khi vệ sinh, cũng như giải đáp một số câu hỏi liên quan.

Cách tẩy vết dầu mỡ trến bếp ga

Cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas đơn giản, nhanh chóng tại nhà

11 Cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas đơn giản, nhanh chóng tại nhà

Có 11 cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga hiệu quả tại nhà, đó là:

Dùng chanh tươi

Chanh tươi là nguyên liệu có sẵn ngay trong căn bếp giúp bạn tiết kiệm chi phí thay vì mua các sản phẩm tẩy rửa khác. Khả năng tẩy rửa của chanh rất mạnh, giúp bạn dễ dàng đánh bay các vết dầu mỡ nhanh chóng.

Cách thực hiện 

Bổ đôi quả chanh tươi rồi chà sát lên bề mặt bếp ga. Thao tác này nên thực hiện nhẹ nhàng từ 10-15 phút đến khi cảm nhận bếp không còn sự trơn, nhớt của dầu mỡ rồi dùng khăn ướt lau sạch lại.

Lưu ý: Đối với những vết bám lâu ngày, bạn có thể dùng miếng cọ nồi, vắt nước cốt chanh lên bề mặt rồi tiến hành vệ sinh.

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas bằng chanh tươi

Chanh tươi có tính axit hiệu quả trong việc làm sạch vết dầu mỡ cứng đầu.

Dùng giấm trắng

Giấm trắng cũng là một nguyên liệu nấu ăn có sẵn mà bạn có thể tận dụng để làm sạch bếp ga. Với tác dụng tẩy rửa tuyệt vời của giấm trắng, bạn không chỉ tẩy được vết dầu mỡ mà còn đánh bay cả những vết bám bẩn cứng đầu một cách dễ dàng.

Cách thực hiện:

Trước tiên, bạn pha hỗn hợp giấm: nước theo tỷ lệ 1:2 và cho vào bình xịt. Sau đó, xịt dung dịch này lên bề mặt bếp sau mỗi lần nấu ăn, chờ khoảng 5 phút rồi dùng khăn mềm lau sạch các vết bẩn.

Lưu ý: Nếu không có giấm trắng, bạn có thể thay thế bằng giấm táo cũng mang lại hiệu quả không kém.

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng giấm trắng

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng giấm trắng

Dùng baking soda

Baking soda là một nguyên liệu dùng trong nấu nướng, có thể dùng để tẩy các vết bám bẩn nhanh chóng. Khi dùng baking soda, bạn sẽ tẩy được vết dầu mỡ và các vết bám lâu ngày gây ra gỉ sét trên kiềng bếp.

Cách thực hiện:

Trước tiên, bạn dùng khăn ướt lau lên bề mặt bếp để bếp có được đổ ẩm. Sau đó rắc chút baking soda đều lên mặt bếp, ở những nơi bị gỉ sét ở kiềng bếp thì rắc lượng nhiều hơn. Bạn chờ trong 10-15 phút rồi lấy khăn mềm lau sạch lại mặt bếp để làm sạch hoàn toàn.

Lưu ý: Khi thực hiện bạn nên mang bao tay cao su và khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp với baking soda nhé.

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng baking soda

Baking soda luôn là giải pháp làm sạch nhà bếp hiệu quả

Dùng muối và baking soda

Hỗn hợp muối và baking soda sẽ nhân đôi tác dụng tẩy rửa các vết dầu mỡ, vết bám lâu ngày trên bếp ga. Đây cũng là những nguyên liệu thông dụng, hầu hết đều có sẵn trong các căn bếp.

Cách thực hiện:

Để thực hiện, bạn trộn muối và baking soda cùng với lượng nước vừa đủ rồi khuấy đều cho hỗn hợp tan đi. Tiếp đến, lấy một miếng vải mềm ngâm trong hỗn hợp này từ 10-15 phút. Sau đó dùng nó chà lên những vết dầu mỡ bám trên bếp. Bạn cũng có thể dùng chúng để rửa sạch kiềng bếp đối với bếp ga mới mà không lo trầy xước kiềng bếp.

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng muối và baking soda

Kết hợp muối và baking soda để tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas

Dùng xà phòng và baking soda

Ngoài cách trộn với muối thì bạn có thể trộn baking soda với xà phòng (nước rửa chén bát thường dùng). Đối với cách làm này, bạn cần chuẩn bị 1 túi zip hoặc miếng vải lớn (có thể tận dụng vải cũ trong nhà) để bọc lại bếp ga.

Cách thực hiện:

Trước hết, bạn hòa lẫn xà phòng và baking soda, khuấy đều có đến khi dung dịch vừa đặc. Tiếp theo, bôi hỗn hợp này lên mặt bếp và kiềng bếp rồi dùng túi zip hoặc miếng vải lớn đậy kín lại. Sau khi chờ khoảng 1 tiếng, dùng khăn chà lại và lau khô.

Dùng xà phòng và baking soda để vệ sinh bếp ga

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng xà phòng và baking soda

Dùng giấm và xà phòng

Hỗn hợp giấm và xà phòng cũng là một cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga đơn giản với những nguyên liệu có sẵn trong bếp. Đây là những nguyên liệu an toàn, không gây hại cho da.

Cách thực hiện:

Để thực hiện, bạn hòa tan giấm với xà phòng theo tỷ lệ 2:1 rồi cho hỗn hợp này lên mặt bếp và kiềng bếp. Sau khi chờ khoảng 10 phút thì bạn dùng khăn sạch để lau lại mặt bếp.

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng giấm và nước rửa chén

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng giấm và nước rửa chén

Dùng chanh và giấm trắng

Thành phần axit có trong chanh và giấm trắng sẽ mang lại hiệu quả tẩy vượt trội. Đây là cách làm được các chị em nội trợ sử dụng nhiều nhất bởi tận dụng những nguyên liệu có sẵn, cách làm lại vô cùng đơn giản.

Cách thực hiện

Bạn chuẩn bị 1 chén giấm trắng và 2-3 quả chanh tươi, bổ đôi các quả chanh. Khi thực hiện, bạn lấy từng miếng chanh nhúng vào giấm trắng rồi chà lên bề mặt bếp gas đến khi cảm nhận bếp sạch, không còn vết bám của dầu mỡ. Cuối cùng, dùng khăn ướt lau sạch lại bề mặt bếp.

Dùng giấm trắng và chanh tươi để vệ sinh bếp ga

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng chanh và giấm trắng

Dùng nước nóng

Nước nóng là cách làm truyền thống và cơ bản nhất để vệ sinh bếp ga. Bạn có thể dùng nước nóng hoặc kết hợp chúng với nước rửa chén có sẵn để đẩy nhanh tốc độ làm sạch.

Cách thực hiện:

Trước tiên, bạn chờ bếp thật nguội rồi tháo kiềng bếp ra khỏi bếp ga, đặt kiềng vào thau hoặc bồn rửa. Tiếp theo, cho lượng nước sôi vào đủ ngập kiềng cùng với một lượng nhỏ nước rửa chén. Sau khi ngâm khoảng 15 phút thì đổ nước nóng đi và dùng miếng rửa chén chà xát lại cho sạch kiềng bếp. Đối với mặt bếp ga, bạn có thể lấy cước xốp nhúng vào hỗn hợp nước nóng và nước rửa chén để lau sạch các vết bẩn, vết dầu mỡ trên bề mặt.

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng nước nóng

Bạn có thể kết hợp nước nóng trước các bước làm sạch bếp khác để tăng hiệu quả

Dùng nước cơm

Dùng nước cơm để tẩy vết bẩn trên bếp ga là cách làm truyền thống mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên hiện nay cách này ít được áp dụng do phần lớn các gia đình đều dùng nồi cơm điện nhưng bạn cũng có thể tham khảo dùng khi cần thiết.

Cách thực hiện:

Khi nước cơm còn ấm, bạn dùng một miếng vải mềm thấm nước cơm rồi lau lên bề mặt bếp. Đối với kiềng bếp thì chờ cho thật nguội rồi tháo ra, cho vào thau hoặc bồn rửa, đổ lượng nước cơm khi còn nóng vào, ngâm khoảng 15-20 phút rồi chà lại bằng nước rửa chén. Cuối cùng, dùng khăn sạch lau lên bề mặt bếp, phơi khô kiềng bếp rồi lắp lại vào bếp ga.

Dùng nước cơm tẩy rửa vết dầu mỡ trên bếp ga

Tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga bằng nước cơm

Dùng dầu ăn

Có chút bất ngờ nhưng thực tế bạn có thể dùng chính dầu ăn để loại bỏ vết dầu mỡ bám trên bề mặt bếp ga. Là “hung thủ” nhưng chúng cũng sẽ là công cụ tẩy rửa rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

Bạn đổ một lượng dầu ăn mới ra chén nhỏ, dùng khăn mềm thấm đều dầu ăn rồi lau lên bếp, lau kỹ ở những nơi có vết bám cứng đầu. Sau đó, dùng cước xốp và nước rửa chén lau lại để loại bỏ các vết dầu mỡ. Cuối cùng, dùng khăn ướt lau lần nữa cho sạch bóng.

Tẩy vết dầu mỡ bếp ga bằng dầu ăn

Dầu ăn có thể giúp làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên bếp gas khá hiệu quả

Dùng dung dịch lau bếp

Hiện nay, có nhiều loại dung dịch lau bếp chuyên dụng để tẩy sạch các vết dầu mỡ trên bếp ga giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian pha các hỗn hợp bên trên. Đồng thời, một số sản phẩm còn mang theo hương thơm đặc biệt, giúp bếp ga không chỉ sạch sẽ mà còn lưu lại mùi hương dễ chịu.

Cách thực hiện:

Bạn dùng dung dịch lau bếp chuyên dụng, xịt lên bề mặt bếp nơi có những vết dầu mỡ rồi dùng khăn sạch lau mạnh tay cho đến khi bếp đã sạch. Cuối cùng, bạn lau lại với nước để hoàn thiện quá trình vệ sinh bếp ga.

Tẩy rửa vết dầu mỡ bằng dung dịch chuyên dụng

Dung dịch làm sạch chuyên dụng có khả năng loại bỏ vết dầu mỡ vô cùng nhanh chóng

Các bước tẩy dầu mỡ trên bếp gas đơn giản

Để tẩy các vết dầu mỡ trên bếp ga an toàn, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Tắt bếp, khóa kỹ van gas, chờ bếp nguội hẳn rồi mới tiến hành vệ sinh.
  • Bước 2: Tháo phần kiềng bếp, vệ sinh bằng một trong các cách hướng dẫn bên trên, sau đó lau hoặc phơi khô kiềng bếp.
  • Bước 3: Đối với đầu đốt và nắp bếp ga, bạn cũng ngâm chúng với một trong các dung dịch trên. Sau đó, lấy bàn chải đánh răng để chà sạch các vết bẩn bám ở ngóc ngách.
  • Bước 4: Tiến hành lau sạch bề mặt bếp ga bằng chanh, giấm, xà phòng, baking soda,…. theo hướng dẫn như trên. Lưu ý rằng nên lau bằng cước xốp hoặc vải mềm để tránh trầy xước mặt bếp.
  • Bước 5: Lau lại bằng nước sạch, phơi khô tất cả rồi lắp ráp lại vào đúng vị trí trên bếp ga.
Các bước tẩy dầu mỡ trên bếp gas

Các bước tẩy dầu mỡ trên bếp gas đơn giản

Lưu ý khi tẩy dầu mỡ trên bếp gas

Khi tiến hành vệ sinh, tẩy rửa các vết dầu mỡ trên bếp gas, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trước khi tiến hành vệ sinh bếp ga, cần đảm bảo rằng bếp ga đã tắt, van an toàn của bình ga đã khóa và vùng nấu của bếp đã nguội hẳn hoàn toàn.
  • Quá trình lau trên bề mặt bếp, cần sử dụng khăn mềm để tẩy rửa, không sử dụng các vật dụng sắt nhọn để tránh làm trầy xước mặt bếp ga.
  • Trước khi lắp ráp lại các bộ phận, cần đảm bảo đầu đốt và lưới sắt khô hoàn toàn.
  • Nên thường xuyên lau chùi mặt các bộ phận của bếp gas để giữ được bề mặt sạch sẽ và ngọn lửa xanh, khỏe. Đồng thời, cần lau chùi các vết bẩn, thức ăn rơi ra trên béc đồng, đầu hâm sau mỗi lần nấu.
Lưu ý khi tẩy dầu mỡ trên bếp gas

Tắt bếp và chờ bếp gas nguội trước khi vệ sinh vết dầu mỡ

Giải đáp các thắc mắc thường gặp khi tẩy vết dầu mỡ trên bếp gas

Cách tẩy vết dầu mỡ lâu ngày không vệ sinh trên bếp gas?

Cho một trong các hỗn hợp vệ sinh lên bếp ga: chanh, giấm, baking soda, xà phòng,…, cho lượng nhiều hơn ở những nơi có vết mỡ lâu ngày, chờ từ 15-20 phút rồi dùng khăn mềm chà thật mạnh tay đến khi các vết bẩn lâu ngày được loại bỏ hoàn toàn.

Sử dụng dung dịch tẩy dầu mỡ nào giúp vệ sinh nhanh chóng và hiệu quả trên bếp ga?

Bạn có thể sử dụng một trong các dung dịch: giấm và xà phòng, chanh và giấm, baking soda và xà phòng, nước nóng và xà phòng,… hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng để tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga nhanh chóng và hiệu quả.

Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn 11 cách tẩy vết dầu mỡ trên bếp ga, các bước thực hiện, những lưu ý để vệ sinh bếp ga an toàn và giải đáp một vài thắc mắc liên quan. Đừng quên truy cập SAKURA Việt Nam để tìm hiểu những mẹo sử dụng bếp ga an toàn, bảo quản bếp ga luôn sạch sẽ, bóng loáng. Đồng thời, hãy tham khảo các dòng bếp ga SAKURA chất lượng cao, đa dạng thiết kế, vùng nấu và giá cả phải chăng nhé.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan